DetailController

Kết quả cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại , hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Chiều ngày 17/6/2025, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Văn Bi chủ trì hội nghị sơ kết đánh giá tình hình thực hiện cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh; triển khải nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.


Quang cảnh toàn Hội Nghị

Trong đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, từ ngày 15/5/2025 đển ngày 15/6/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra 191 vụ, phát hiện 46 vụ vi phạm liên quan đến hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi vi phạm nhiều nhất là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu với tổng trị giá hàng hóa vi phạm trên 6,1 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Chí Thiện - giám đốc Sở Công Thương tỉnh Cà M au thông tin tại Hội nghị

Trao đổi tại Hội nghị, các đơn vị cơ bản thống nhất, đánh giá cao những kết quả trong thời gian qua, tuy nhiên cũng đã nêu lên từng khó khăn hạn chế ở các đơn vị cụ thể như Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Thuế … Qua đó, khó khăn lớn nhất hiện nay là các đối tượng không ngừng thay đổi phương thức, thủ đoạn, từ vận chuyển truyền thống đến lợi dụng các hình thức kinh doanh mới như mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh... để vận chuyển hàng lậu, hàng giả. Mặc khác, việc xác định chủ thể, đối tượng vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là một thách thức lớn do tính ẩn danh và phạm vi rộng; Nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng, một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Phần lớn người tiêu dùng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng không yêu cầu, phản ánh nên các cơ quan chức năng thiếu thông tin để xác minh, xử lý; Chi phí giám định các loại hàng giả, hàng nhái khá cao; việc giám định hàng giả, hàng nhái phải được sự phối hợp từ chủ thể thương hiệu bị làm giả, nhưng một số thương hiệu lại không có đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Việc giám định một loại mỹ phẩm không có mẫu vật so sánh, không lưu hành tại Việt Nam nên không có tiêu chuần, quy chuẩn để đối chiếu….


Các đơn vị trao đổi tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tiếp tục rà soát và kiến nghị bổ sung các quy định pháp luật, xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng gian, nhất là quy định pháp lý đối với hoạt động phối hợp kiểm tra liên ngành, giao trách nhiệm cụ thể đối với ngành, lĩnh vực; kịp thời hướng dẫn, triển khai các nghị định về phân cấp phân quyền nhằm bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng trong công tác chống buôn lậu khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; yêu cầu các lực lượng chức năng không chỉ thực hiện tháng cao điểm mà phải duy trì và làm thường xuyên công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm việc sản xuất hàng giả và hàng cấm; khen thưởng, biểu dương kịp thời không chỉ cán bộ mà còn đối với tiểu thương thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật về thuế, kinh doanh.

Huỳnh Thúy Quỳnh - Chuyên viên Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau

ViewLink

Chi Cục Quản lý thị trường
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Kiên Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Kon Tum
Chi Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà
Chi Cục QLTT tỉnh Hoà Bình
Cục QLTT tỉnh Bình Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Hậu Giang
Chi Cục QLTT TP. Hải Phòng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Lai Châu
Chi Cục QLTT tỉnh Điện Biên
Chi Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng
Chi Cục QLTT tỉnh Thanh Hoá
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Trị
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Yên
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Bình
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Bình
Chi Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh
Chi Cục QLTT tỉnh An Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Gia Lai
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Nai
Chi Cục QLTT tỉnh Cà Mau
Chi Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Nông
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh
Chi Cục QLTT tỉnh Hải Dương
Chi Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk
Chi Cục QLTT TP Cần Thơ
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Phước
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Bến Tre
Chi Cục QLTT tỉnh Bình Định
Chi Cục QLTT tỉnh Phú Thọ
Chi Cục QLTT tỉnh Quảng Nam
Chi Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận
Chi Cục QLTT tỉnh Nghệ An
Chi Cục QLTT tỉnh Long An
Chi Cục QLTT tỉnh Lâm Đồng
Chi Cục QLTT tỉnh Lào Cai
Chi Cục QLTT tỉnh Hà Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Chi Cục QLTT tỉnh Sơn La
Chi Cục QLTT tỉnh Hưng Yên
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long
Chi cục QLTT Thành phố Huế
Chi Cục QLTT tỉnh BR - VT
Chi Cục QLTT tỉnh Nam Định
Chi Cục QLTT tỉnh Trà Vinh
Chi Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang
Chi Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn
Chi Cục QLTT tỉnh Tiền Giang
Chi Cục QLTT tỉnh Tây Ninh
Chi Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên
Chi Cục QLTT TP. Đà Nẵng
Chi Cục QLTT tỉnh Bắc Giang
Chi cục QLTT TP. Hà Nội
Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc