Quy chế tiếp công dân của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau

Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018, các văn bản hướng dẫn thi hành, ngày 03/10/2025, Chi cục QLTT tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 76/QĐ-QLTTCM về việc ban hành Quy chế tiếp công dân của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau.
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định tại Điều 4 của Luật Tiếp công dân năm 2013 đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.
Hoạt động tiếp công dân nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh góp ý kiến của công dân về những hành vi vi phạm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết thì tiếp nhận giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Vì vậy, Chi cục QLTT tỉnh Cà Mau ban hành Quy chế tiếp công dân để quy định về trách nhiệm tiếp công dân, việc tổ chức và hoạt động tiếp công dân tại cơ quan và các Đội QLTT trực thuộc. Cụ thể:
1. Hoạt động tiếp công dân:
Việc tiếp công dân phải tuân thủ nguyên tắc tiếp công dân theo quy định tại Điều 3 Luật Tiếp công dân năm 2013 và tuân thủ các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân năm 2013.
Việc tiếp công dân phải được mở sổ ghi chép đầy đủ và lưu trữ theo đúng quy định pháp luật.
Trách nhiệm của người tiếp công dân và những trường hợp được từ chối tiếp công dân được quy định tại Điều 8, Điều 9 Luật Tiếp công dân năm 2013.
2. Công chức tiếp công dân
Công chức tiếp công dân là công chức thuộc biên chế của Chi cục do Chi cục trưởng phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần tại nơi tiếp công dân và công chức các phòng, đơn vị tham gia tiếp công dân khi vụ việc có liên quan.
Công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, có năng lực chuyên môn, am hiểu thực tế, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các quy định về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có nhiệt tình và trách nhiệm đối với công việc được giao.
Công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định.
3. Thời gian, địa điểm tiếp công dân
Việc tiếp công dân của Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau được thực hiện tại Phòng tiếp công dân của Chi cục; Địa chỉ: Số 02, đường Danh Thị Tươi, phường Tân Thành, tỉnh Cà Mau. Nghiêm cấm việc tiếp công dân tại nhà riêng.
Các Đội Quản lý thị trường trực thuộc Chi cục có trách nhiệm bố trí địa điểm tiếp công dân phù hợp với tình hình tại Đội; đảm bảo quy định tại Điều 19 Luật Tiếp công dân năm 2013.
Địa điểm tiếp công dân phải thuận tiện, lịch sự, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thuận lợi. Tại địa điểm tiếp công dân phải niêm yết lịch tiếp công dân và nội quy tiếp công dân. Nội quy tiếp công dân phải ghi rõ nhiệm vụ, quyền hạn của người tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật.
Việc tiếp công dân chỉ được thực hiện trong giờ hành chính vào các ngày làm việc trong tháng (trừ ngày nghỉ lễ, tết).
4. Tổ chức tiếp công dân của Chi cục trưởng
Chi cục trưởng tiếp công dân theo định kỳ vào ngày 01 và ngày 15 hàng tháng (nếu ngày tiếp công dân trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc hôm sau liền kề). Trường hợp Chi cục trưởng đi vắng không thể tiếp công dân theo lịch đã định thì Chi cục trưởng uỷ quyền cho một Phó Chi cục trưởng tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại với Chi cục trưởng.
5. Tiếp công dân tại các Đội Quản lý thị trường trực thuộc
Căn cứ vào Quy chế này, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường trực thuộc cử công chức thực hiện việc tiếp công dân vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày lễ, ngày nghỉ, ngày tết) theo quy định của pháp luật. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện việc tiếp công dân định kỳ 01 ngày trong tuần (ngày thứ 3 hàng tuần).
Đính kèm: Quy chế tiếp công dân